To Anphong
Chiều chiều ra đứng ngõ sau,
Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều. (ca dao)
Nơi tha phương cuộc sống an nhàn, đầy đủ nhưng cũng có lúc sóng gió, đắng cay vất vả lo toan, mà vẫn có những giây phút vọng nhớ về đất mẹ, cố quốc xa vời bên kia bờ Thái bình mênh mông, nơi đó mãi mãi tràn đầy tình tự quê hương lai láng và dạt dào như sóng xô bờ.
Chiều chiều ra đứng ngõ sau,
Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều. (ca dao)
Nơi tha phương cuộc sống an nhàn, đầy đủ nhưng cũng có lúc sóng gió, đắng cay vất vả lo toan, mà vẫn có những giây phút vọng nhớ về đất mẹ, cố quốc xa vời bên kia bờ Thái bình mênh mông, nơi đó mãi mãi tràn đầy tình tự quê hương lai láng và dạt dào như sóng xô bờ.
“Nhìn xa
xăm về quê hương rất xa,
Chợt nghe tên Việt Nam ôi thiết tha
…”(Việt Dzũng)
Quê hương
là giang sơn cẩm tú, đã in sâu trong tiềm thức từ khi góp mặt vào đời. Lúc ấu
thơ đã biết nhận diện, biết ngắm nhìn những áng mây giăng, những trăng sao vằng
vặc trên trời mà ước mơ, hát ca xưng tụng. Thích thú nghe kể chuyện thần tiên,
Sơn Tinh Thủy Tinh, Chú Cuội Hằng Nga, những chuyện đạo đức lễ nghĩa Tấm Cám,
Trầu Cau, Lưu Bình Dương Lễ...Giờ này đã lùi xa vào dĩ vãng lâu rồi, chỉ còn
hồi tưởng lưu luyến mà thôi.
Nhớ thật
nhiều, hình ảnh nhân từ của mẹ với đôi mắt dịu hiền dưới những nếp nhăn trên
vầng trán và những sợi tóc bạc đong đưa ngồi tựa cửa chờ con, những đứa em thơ
dại vòi vĩnh hớn hở đón anh về và đời mình vai súng nón sắt giày đinh lấm bụi
sa trường, vấn vương kỷ niệm, xao xuyến với những lời ca dao trao duyên chan
chứa tình quê mộc mạc,
“Ngày ngày
em đứng em trông
Trông non
non ngất trông sông sông dài
Trông mây
mây kéo ngang trời
Trông
trăng trăng khuất trông người người xa” (Ca dao)
câu hát
tiếng hò thảnh thót đồng vọng trong gió chiều, ru lòng người lữ thứ, tạm quên
đường đời dài thăm thẳm và ngại ngùng đêm đen đang giăng mịt mù trước mặt.
Thương thật nhiều những nụ cười ánh mắt trẻ thơ trìu mến, những gương mặt xinh
tươi rạng rỡ, như nhắn nhủ thời gian ngừng lại cho thương nhớ lắng sâu, níu
không gian nối nhịp cầu thân ái đến muôn phương. Trong ký ức của người tha
hương không quên được nơi mà cuộc đời đã hằn ghi những vết thăng trầm, vinh
nhục từ mới chào đời cho đến khi khôn lớn trên quê cha đất tổ, nơi chôn nhau
cắt rốn, nơi có cội nguồn, cương thổ của bao nhiêu triều đại qua những thịnh
suy, những can qua tương tàn mà vẫn sinh tồn đứng cùng nhân loại. Quê hương là
không gian hùng vĩ dưới ánh mặt trời, là chứng nhân chung thủy muôn đời của dân
tộc, một dân tộc hợp quần xây dựng và bất khuất, anh dũng chống giặc ngoại xâm
bảo vệ xã hội, chủ quyền đất nước.
Từ thời lập quốc, năm 2879 trước tây lịch, Họ
Hồng Bàng, vua Lạc Long Quân nước Xích Quỷ lấy Âu Cơ sanh trăm trứng nở trăm
con, truyền ngôi cho con trưởng làm vua nước Văn Lang xưng Hùng Vương,
cha truyền con nối mười tám đời. Ngày nay dân Việt nhớ công ơn Hùng Vương lập
quốc, dựng đền thờ quốc tổ và lập ngày giỗ hằng năm
“Dù ai đi ngược về xuôi,
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.”
Đời vua
Hùng thứ sáu có Phù Đổng Thiên Vương đánh tan giặc Ân hung tàn, dành lại được
độc lập, rồi sau đó có hàng ngàn anh hùng nối gót tiếp theo,
bao phen đánh quân
xâm lăng, dành tự chủ, giữ vững giang sơn Việt Nam suốt “một ngàn năm nô lệ
giặc Tàu rồi trăm năm nô lệ Tây' mà lịch sử khắc ghi
![]() |
Thánh Gióng-Phù Đổng Thiên Vương |
·
Bắc thuộc
từ năm 111 trước tây lịch. Đến năm 40, Anh thư Trưng Trắc và Trưng Nhị đất Mê
Linh dựng cờ khởi nghĩa, đánh tan quân Hán dành độc lập, chấm dứt Bắc thuộc lần
thứ nhất.
·
Năm
43 nhà Hán sai Mã Viện phục hận, Nhị Trưng gieo mình xuống Hát giang đền nợ
nước. Bắc phương đặt ách nô lệ lần thứ hai.
·
Năm
541 Lý Bí khởi nghĩa thắng quân nhà Lương, dựng nên nhà Tiền Lý, chấm dứt bắc
thuộc lần thứ hai. Trị vì 58 năm.
![]() |
Hai bà Trưng-Khởi nghĩa Mê Linh |
·
Năm
602 nhà Tùy tràn quân sang xâm lược, đặc ách đô hộ lần thứ ba.
·
Năm
938, Ngô Quyền khởi nghĩa, đánh tan quân Nam Hán, chấm dứt đô hộ của Tàu lần
thứ ba.
· Năm
968 Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước, dựng nên nhà Đinh.
· Năm
980 Lê Hoàn tiếp ngôi nhà Đinh lập nên nhà Tiền Lê.
· Năm 1009,
Lý Công Uẩn thay Lê Long Đĩnh, lập nhà Hậu Lý, trị vì 216 năm. Dời đô từ Hoa Lư
về thành Đại La sau đổi là kinh đô Thăng Long.
· Năm
1077 đánh tan quân Tống tại sông Như Nguyệt, Lý Thường Kiệt viết bản
tuyên ngôn độc
lập đầu tiên của nước Việt:
![]() |
Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán |
“Nam quốc
sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên
định phận tại thiên thư
Như hà
nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng
hành khan thủ bại hư”
· Năm 1225
Trần Cảnh soán ngôi vợ là Lý Chiêu Hoàng (vị vua cuối cùng của nhà Hậu Lý,) lập
Nhà Trần. dựng nghiệp suốt một trăm bảy mươi lăm năm. Trong thời kỳ này, danh
tướng Trần Hưng Đạo ba lần đại thắng quân Mông Cổ và quân Nguyên giữ yên bờ
cõi.
· Năm 1400
Hồ Quý Ly ép vua dời đô vào Thanh Hoá, truất ngôi cháu ngoại Trần Thiếu Đế, lên
ngôi, đổi quốc hiệu là Đại Ngu.
![]() |
Lý Thường Kiệt-Phá Tống bình Chiêm |
· Năm 1407
nhà Hồ sụp đổ dưới tay quân nhà Minh. Nước Việt bị Tàu đô hộ lần thứ tư.
·
Hậu Trần
(1407 – 1413).
· Năm 1416,
trải qua bao nhiêu triều đại vàng son hưng thịnh, suy vi, đế đô đổ vỡ, di dời,
đến khi có “Lê Lợi vi quân Nguyễn Trãi vi thần” với “Bình Ngô Đại Cáo” dựng cờ
khởi nghĩa Lam Sơn, mười năm nằm gai nếm mật, chém Liễu Thăng đánh đuổi
giặc Minh dành lại cơ đồ, hoàn trả linh kiếm cho thần linh tại hồ Hoàn Kiếm.
Chấm dứt bắc thuộc lần thứ tư Năm 1427. Lê Lợi phế vua hậu Trần, lên ngôi lập
nhà Hậu Lê, trị vì 361 năm.
· Từ năm
1627, Trịnh Nguyễn phân tranh 100 năm;
vua Lê chúa Trịnh (đàng ngoài) phía bắc
sông Gianh, chúa Nguyễn cai trị đàng trong.
![]() |
Trần Hưng Đạo - "Sát Thát" |
· Năm 1778,
ba anh em nhà Tây Sơn diệt chúa Nguyễn đàng trong, Nguyễn Nhạc lên ngôi hoàng
đế Thái Đức, lập nên triều đại nhà Tây sơn. Năm 1788 Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng
đế Quang Trung tiến đánh tan quân Mãn Thanh (do Lê Chiêu Thống rước về) chiếm
thành Thăng Long. Nhà Tây Sơn chấm dứt năm 1802, tồn tại 24 năm. Sau khi bị
Nguyễn Ánh đánh bại.
· Năm 1802
Nguyễn Ánh thống nhất sơn hà, lên ngôi dựng triều Nguyễn, dời đế đô về Huế.
Việt Nam độc lập tự chủ qua các triều vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự
Đức.
![]() |
Quang Trung-Nguyễn Huệ |
· Năm 1858,
Pháp tấn công Đà Nẵng, khởi đầu 100 năm đô hộ từ thời Tự Đức và 9 triều vua
tiếp theo cho đến năm 1954. Bảo Đại là vị vua cuối cùng của Nhà Nguyễn.
Trải qua
những nhục vinh hưng phế, ngàn năm nô lệ trăm đắng nghìn cay nhưng dân tộc bất
khuất không bị Tàu đồng hóa vẫn anh dũng chống quân xâm lăng "Thà làm quỷ
nước Nam hơn làm vương phương bắc." Trần Nhân Tông gả công chúa Huyền Trân
cho Chế Mân đổi lấy hai châu Ô và Lý để mở rộng bờ cõi về phương nam. Các triều
đại hoàng đế giữ vững biên cương sơn hà xã tắc, không những chỉ miền trung châu mà cả
“hoàng triều cương thổ” và Biển Đông bao la, một tất đất không mất vào tay
ngoại bang. Vận nước đổi thay
nghiệt ngã, nước Việt lại rơi vào nô lệ Pháp suốt
một trăm năm. Có những phong trào Vần Vương, Duy Tân, Đông Du và nhiều anh hùng
hào kiệt khắp nơi nổi lên kháng pháp; tử sĩ Việt Nam Quốc Dân Đảng hô to "
Việt Nam vạn tuế!” trước khi hy sinh trên đoạn đầu đài. Rồi ba mươi năm huynh
đệ tương tàn, nồi da xáo thịt, máu chảy thành sông, xương chất thành gò, mà hơn
bốn ngàn năm văn hiến bia khắc sử ghi lưu truyền hậu thế. Mỗi lần dành lại được
độc lập là mỗi lần phải tái dựng từ đầu.
![]() |
Huyền Trân Công Chúa |
Một dân
tộc từ tổ tiên cha ông và hơn nữa, tiền nhân siêu việt kiên cường, một lòng hy
sinh cho đại nghĩa, với đôi tay gầy guộc nhưng cương nghị vững chắc, đã tranh
đấu không ngừng, tranh đấu với quân thù truyền kiếp dành tự chủ, tranh đấu với
thiên nhiên khắc nghiệt để sinh tồn, để phát triển và bảo vệ nhà Việt nam.
![]() |
Vượt biển tị nạn Việt Cộng trong kinh hoàng |
Từ tháng
tư 1975, hàng triệu con dân Việt ngậm ngùi bỏ xứ vượt biển băng rừng chạy tị
nạn Việt Cộng trong nỗi kinh hoàng, chỉ còn lại hơn ba triệu người sống sót lưu
lạc đến được bến bờ tự do khắp nơi trên địa cầu, cam nhận đất người làm quê
hương mới trong nỗi niềm ray rứt tiếc nuối triền miên, cho đến bây giờ bốn mươi
năm chậm chạp trôi qua.
“Những ngày xa quê hương
Là những ngày mang đau thương…”( Tô Huyền Vân)
Là những ngày mang đau thương…”( Tô Huyền Vân)
“J'ai quitté mon pays
J'ai quitté ma maison…” (Enrico Macias- Adieu Mon Pays)
“Tôi đã lìa xa đất nước tôi
Tôi đã bỏ lại mái nhà tôi…”
J'ai quitté ma maison…” (Enrico Macias- Adieu Mon Pays)
“Tôi đã lìa xa đất nước tôi
Tôi đã bỏ lại mái nhà tôi…”
Vọng nhớ
về quê hương, hãy để hồn mình lắng đọng với lời ru sông núi, cho dĩ vãng lên
ngôi từ tiềm thức u hoài của kẻ đã một thời hy sinh hết tuổi thanh xuân của
mình cho quê hương, của những người mà từ khi khôn lớn chưa một lần được đem
tuổi trẻ tô điểm quê hương hoặc của những người mà từ lúc còn ấu thơ chưa được
quê hương nung chí. Tự hỏi ta đã làm được gì và ta sẽ làm gì cho quê hương! Đừng
hỏi quê hương, tổ quốc đã làm gì cho chúng ta! (theo JF Kenedy) Người tuổi trẻ
hãy trau dồi đức dục, trí dục và thể dục, lấy lễ, trí, tín và dũng làm phương
châm nhập thế lập thân, để trở thành người hữu dụng cho xã hội; rồi quê hương
sẽ cho ta biết phải làm gì!
![]() |
Ải Nam quan, ngày nay đã bị dâng cho Tàu cộng |
Quê hương gấm vóc, từ ải Nam Quan, điểm mốc lịch sử thiên thu không phai nhòa trong lòng dân tộc Việt yêu chuộng tự do và độc lập. Nhớ xưa trụ đồng Mã Viện nhà Đông Hán
dựng lên làm dấu chia ranh giới với Giao Chỉ cùng lời đe dọa "Đồng
trụ chiết Giao Chỉ diệt ," mà dân bị trị Giao Chỉ tức dân
Việt ta ngày nay, sợ bị nhà Hán tiêu diệt nếu trụ đồng đổ, nên mỗi khi đi ngang
qua, đã ném đá vào chân trụ, lâu đời, trụ đồng bị lấp kín. Khi quá quan, bà
Huyện Thanh Quan phải bồi hồi:
"
Trụ đồng Đông Hán tìm đâu thấy,
chỉ thấy Tây hồ bóng nước gương!”
dọc bờ
biển từ Tục Lãm Trà Cổ xuống tận mũi Cà
Mau, đến Hà Tiên, viền quanh lãnh thổ
Việt Nam hình cong chữ S, ngoài bình nguyên châu thổ sông Hồng miền Bắc, miền
Nam có đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp Mười trù phú, với những cánh đồng lúa
cò bay thẳng cánh, xanh bát ngát tận chân trời, thiên nhiên ưu đãi là vựa lúa
nuôi sống dân tộc và dư thừa bán ra khắp năm châu. Những dòng sông lớn Đồng
Nai, Vàm Cỏ, Tiền Giang, Hậu Giang và hằng hà sa số sông nhỏ, kinh đào nước chảy
có khi tuôn tràn cuồn cuộn, có lúc lững lờ hiền hoà bồi đắp phù sa phì nhiêu
lên mạch sống, với đò dọc đò ngang, trên bến dưới thuyền tấp nập. Tôm cá đầy
sông, trái thơm ngọt đầy vườn, thóc lúa đầy nong dân ấm no thịnh vượng. Dãy Trường
Sơn trùng điệp chạy song song và sát bờ biển miền Trung, nối lên tận mạn ngược thượng du Việt Bắc, có nhiều nơi chia lãnh thổ thành cụm, thành vùng, thành vũng, thành vịnh lẻ loi bởi những núi dọc, đèo ngang.
![]() |
Hậu Giang, một trong Cửu Long giang |
“Đường
đi những gộp cùng gành
Hiu hiu
gió thổi trên cành cây rung” (ca dao)
Những con
suối chảy róc rách lượn quanh rồi mất hút vào rừng sâu bạt ngàn, núp bóng đồi
cao những trãng lớn thoai thoải thành những nương dâu, rẫy sắn khoai bắp đậu
tươi tốt quanh năm. Những con đường ngoằn ngoèo, lên đèo xuống dốc, chênh
vênh ra tận đầu gành chân thác, những lối quê xuyên qua xóm làng, qua
những
vườn cây xanh trổ hoa kết trái sum sê, trìu trĩu như gánh nặng ân tình của đất
mẹ đèo bồng nuôi dưỡng đàn con vươn lớn để góp mặt với đời, làm vẻ vang giống nòi
Hồng Lạc.
![]() |
Hoa xinh trái ngọt |
Quê hương
tôi đó, còn in dấu những bước chân đi qua, những giọt mồ hôi, những dòng nước
mắt, những tia máu hồng vương vãi là những đóng góp để điểm tô, vun bồi và bảo
vệ, là ấp ủ tình thương yêu, niềm tin, ý niệm và hoài vọng chân phương trong
sáng. Nếu ai mà trong tâm trường không chất chứa tình quê hương thì mang hồn
người vong bản.
“quê hương
đồng nghĩa với cội nguồn và là chỗ dựa về tinh thần cho mỗi con người” (Võ Hồng)
![]() |
Bưởi thanh trà Huế |
Một ngày
nào về lại quê hương, hãy để lòng mình thiết tha với chân tình dân tộc đồng
bào, với hương đồng gió nội, với hương vị của những đặc sản quê hương với hương
cốm đầu mùa Hà Nội; với thanh trà Thừa Thiên, mè xửng kẹo gương Huế, cẩm lệ Quảng Nam;
mạch nha ngọt ngào Quảng Ngãi; quế cay thơm rừng cao nguyên, cà phê Ban Mê Thuột,
trà Blao, mận dâu đào Đà Lạt, thanh long dịu ngọt Phan Rang; mực khô ngon đặc
biệt Nha Trang; nước mắm cá nục, cá mòi, cá thu Phan Thiết, nước mắm cá cơm
Hồng Danh, Hồng Đại, khô thiều An Thới, Dương Đông Phú Quốc và còn
![]() |
Mè Xững Huế |
![]() |
Sầu riêng |
![]() |
Trái thanh long |
Trên đường
cùng về miền Trung, miền thùy dương biển xanh cát trắng, xin mời em ghé Phú
Yên, tôi sẽ đưa em đi thăm đây đó và kể em nghe về quê tôi, một miền quê có
nắng hạ, có mưa phùn gió bấc, có chớp bể mưa nguồn và có những tập quán dân
gian bình dị
“thu ăn
măng trúc, đông ăn giá
Xuân tắm
hồ sen, hạ tắm ao.” (Nguyễn Bỉnh Khiêm)
Đồng bào
tôi, những nông dân chơn chất thật thà, cần cù và nhẫn nại, lặn lội một nắng
hai sương từ lúc gà gáy sáng cho đến khi tối mịt; bạn bè tôi
cũng lam lũ cùng
với mẹ cha lo miếng ăn cái mặc ngoài việc đèn sách học hành.
![]() |
Măng cụt |
Dừng chân
Đại Lãnh cửa ngõ vào đất sông Ba núi Nhạn, lội xuống bãi cát trắng mịn đến ven
mé nước, hướng nhìn về phía chân trời xa khơi mà nghe yên bình trong gió sớm
mai, từng con sóng xô bờ rì rào như lời tự tình của biển, những chiếc thuyền
câu còn gác mái ngủ vùi sau lúc ngư ông về từ biển cả, thoảng tiếng vi vu qua
rừng thuỳ dương bên bờ biển xanh, phía bên kia hương rừng còn phong kín ngôi
trạm xe lửa cũ kỹ rêu phong đứng lạnh lùng như dẫm chân lên con đường sắt song
song chạy khuất về cuối chân đèo.
![]() |
Mít tố nữ |
![]() |
Bình minh trên biển Đại Lãnh |
Đại
Lãnh-Vũng Rô-Đèo Cả là tam nguyên kết hợp của thiên địa sơn thủy phong vân, làm
mốc thời gian và không gian của chào đón, hẹn hò và tiễn đưa kẻ ở người đi biệt
ly ngậm ngùi. Em đứng bên này chờ đợi:
" Anh
về Bình Định thăm cha,
Phú
Yên thăm mẹ. và trở lại
Khánh Hòa thăm em " (Ca dao Phú Yên)
lời ca dao
hàm ý vẽ vết chân du mục tuần tự nam tiến của tiền nhân, gói ghém nhân nghĩa
chân tình của ba tỉnh láng giềng, mà Phú Yên như bình thân để thăng bằng hai
đầu gánh Khánh Hòa và Bình Định, vậy mà những kẻ tham lam, bất kính, nghịch ý
tiền nhân, cải danh tiền định đổi thành “Phú Khánh” từ ngày 20 tháng 10 năm
1975, cho tới ngày 30 tháng 6 năm 1989 thì rã! Thuận lý, anh là hậu duệ của cha
Bình Định và mẹ Phú Yên, nhưng em thì nguồn không rõ, gốc Khánh Hòa, không vì
anh với em mà kết nên Phú Khánh sao cho thuận!
phải là Phú Yên, là “thịnh vượng
thanh bình,” mà tiền nhân đã ký thác tâm nguyện lên đó cho vạn đời sau.
“Anh về ở ngoải chi lâu,
Chiều chiều em đứng hàng dâu ngó chừng” (ca dao)
![]() |
Đèo Cả-Vũng Rô |
“Anh về ở ngoải chi lâu,
Chiều chiều em đứng hàng dâu ngó chừng” (ca dao)
Lời người
con gái như nhắc nhở chúng ta nhớ rằng bước chân nam tiến không dừng lại nơi
này mà tiếp tục theo gót tiền nhân.
![]() |
Ranh giới Phú Yên - Khánh Hoà tại Đèo Cả |
![]() |
Mây phủ Đá Bia |
![]() |
Đồng Tuy Hoà |
![]() |
Cầu máng dẫn nước |
Mơ ước có
những ngày tháng thanh bình, được nghe lại những tiếng ru con trong đêm trường
thanh vắng, những tiếng hò lô của lũ trẻ mục đồng qua những lời ca dao đồng dao
mộc mạc, được nhìn lại cánh đồng trĩu hột thơm mùi lúa chín vàng khi mùa gặt
đến. Những nông phu bận rộn, người gặt, kẻ bó, chỗ kia phơi rạ, chỗ này đập
lúa, kẻ sàng người sảy, kẻ đong vào thúng, người gánh về mau kịp hoàng
hôn chạng vạng. Thèm hương vị ngày
mùa, bát cơm gạo lúa mới ăn với chút nước
mắm ngon giằm ớt cay thêm vài lát khế, khúc dưa leo non đạm bạc mà ngon đáo để!
Những đàn cò bay nhanh về núi khi chiều dần lên trên những ngọn cau, như những
bó đuốc nhoi cao rọi sáng trong trời, lúc lũ trẻ còn nô đùa bên góc sân đình
làng, tung tăng như đàn sẻ, trên đường quê những học trò nhỏ trở lại nhà, dắt
chiếc xe đạp vô tình để gió thổi tà áo bay bay. Xa xa những sợi khói nhẹ bay
lên từ những mái tranh nhà ai đang sửa soạn bữa cơm chiều khi đám mục tử đang
lũ lượt lùa trâu về.
![]() |
Mùa gặt |
![]() |
Cầu Đà Rằng-Sông Ba-Nhạn Tháp-Núi Chóp Chài |
![]() |
Cầu Đà Rằng ngày khánh thành 13-02-1971 |
Xe qua
cầu, gió biển lồng lộng và se lạnh, kéo cao cổ áo để khỏi vơi đi nồng ấm đang
dâng lên trong
lòng. Dưới sông, làn nước hờ hững chảy lững lờ, có quyện đôi
vòng chân cầu rồi cũng chảy ròng ra biển nhưng không thể kéo theo được nỗi bọt
bèo trôi nổi của cuộc đời này ra tận mênh mông!
Đến Tuy
Hòa mà không lên núi Nhạn viếng tháp Chàm, nhìn thành phố, ngắm soi Ngọc Lãng,
sông
Đà Rằng, đồng ruộng, xóm làng thì xem như chưa đến đây bao giờ! Ngọn tháp
sừng sững lạnh lùng như thiên thu vọng ngóng hình ảnh giống dân Hời, dõi
tìm mà chẳng thấy thành quách lâu đài cung điện nguy nga của Chiêm hoàng thời
vàng son vang
bóng, ngoài một màu xanh rừng núi và trời cao thăm thẳm, như cố
nuốt trôi hận diệt vong. Lặng nhìn dòng sông Chùa sáng chiều triều dâng con
nước thuận hòa bồi đắp phù sa màu mỡ cho soi Ngoc Lãng. Nơi đây không những chỉ
là thắng cảnh cho du khách thăm viếng mà còn là nơi hò hẹn của những đôi tình
nhân, những mối tình học trò đầu đời và cũng là nơi để những kẻ ôm nỗi tương tư
trong hồn, mà " Ru
với gió, mơ
theo trăng và
thơ thẩn cùng mây... "
![]() |
Tháp Nhạn |
![]() |
Đường Trần Hưng Đạo-Trung tâm thành phố |
Từ trường
Nguyễn Huệ cũ, đi về phía mặt trời mọc, chùa Hồ Sơn bên tay trái, trên một ngọn
đồi thấp nhiều cây xanh bao quanh, được kiến trúc mỹ thuật, vào mỗi hoàng hôn
văng vẳng tiếng chuông chùa điểm giờ công phu tạo nên cảnh thêm thanh tịnh. với
rừng dương Ninh Tịnh, rừng dừa Mỹ Á kết thành lũy một màu
xanh dọc theo bờ biển
trên động cát vàng chạy dài từ cửa sông Đà Rằng lên đến tận mả Cao Biền, Gành
Đỏ phía bắc xa thẳm.
![]() |
Bờ biển Tuy Hoà |
“Ngó ra
ngoài mả Cao Biền
Thấy đôi
chim nhạn đang chuyền cành mai” (ca dao Phú yên)
Xa xa
ngoài khơi, hòn Chùa nghênh ngang như một linh hải qui vĩ đại nổi lên giữa biển
trấn phương đông, che chở ngư dân Mỹ Á, Mỹ Liên khi trời
giông biển động hoặc
giữ cho gió lặng sóng im để dân chài được cá đầy ghe, dù cho người vợ ở nhà vẫn
luôn cầu nguyện cho biển lặng sóng im để chồng bình yên trở về bến.
![]() |
Hòn Chùa ngoài khơi Mỹ Á và Long Thuỷ |
“Lấy chồng Phú Cốc sợ beo,
Lấy chồng Mỹ Á hồn treo cột buồm.” (ca dao Phú Yên)
Lấy chồng Mỹ Á hồn treo cột buồm.” (ca dao Phú Yên)
Nơi góc
tây bắc của thành phố, nhà ga xe lửa còn hằn nặng vết chiến tranh, hờ hững đứng
im lìm bên con đường sắt chạy thẳng tắp bắc nam,
" Những ngày nghỉ học tôi thường tới
song song
với đường xe lửa, quốc lộ một như một bờ viền phía tây thành phố mà dưới trũng
kia là đồng ruộng Tuy Hòa, một con sông nhỏ phát nguyên từ dãy Trường Sơn Hòa
Quang, chảy qua Phụng Nguyên, đồng Sơn Triều, đồng Đế, đồng Chùa Sàng, luồn qua
cầu Ông Chừ đổ vào sông Chùa chảy ra biển.
Rời thị
xã, theo quốc lộ một về phía bắc, qua khỏi sân bay trẽ trái vào phía làng Minh Đức, trèo
lên Cổ Rùa, tìm lối dễ leo lên đỉnh núi Chóp Chài,
“Ngọn
Chóp Chài đã cao lắm bấy
Trông hủy trông hoài không thấy người thương.”(ca dao Phú Yên)
núi cao,
nhiều khoảng cheo leo khó vượt, tuy nhiên nếu leo ở mặt bắc của núi thì dễ
hơn, khoảng sau năm Mậu thân, quân đội xây dựng một xa lộ giao thông với đài
kiểm báo thiết trí trên đỉnh, để quan sát và theo dõi hoạt đông của ghe tàu
trong hải phận. Những ngày trời quang mây tạnh, từ đỉnh núi thấy rõ toàn thể
thành phố, đồng ruộng, sông hồ, làng xóm của các xã Hoà Kiến, Hòa Trị, Hòa Quang, Hòa Thắng, Hòa Xuân,
Hòa Thịnh v.v. Cũng có nhiều hôm mây giăng dày từ
dưới lưng chừng sườn núi che khuất đỉnh. Phía tây, dãy Trường Sơn dài như không
có bắt đầu và cũng bất tận, trên đó có đồn Vân Hòa cung cấp mít thơm sim ổi
tươi ngọt hằng năm. Phía nam liên tỉnh lộ bảy từ quốc lộ qua cầu Ông Chừ dọc
theo mương dẫn thủy qua xã Hòa Thắng, Hòa Định, Cũng Sơn đi Cheo Reo... Đi về hướng bắc,
quốc lộ một sau khi qua khỏi Màng Màng, Hòa Đa Tuy An qua những ruộng rẫy thấp,
xa lộ bắt đầu trườn mình lên đèo Quán Cau trong khi đường sắt chạy âm thầm
dưới thung lũng. Đường đèo Quán Cau không cao và hiểm trở lắm nhưng
ngoằn ngoèo, nhuộm màu thẫm xanh rừng núi hiền hòa. Một buổi chiều, lúc tắt nắng hoàng
hôn, dừng lại nơi đỉnh đèo, ngắm ánh trăng ngà tỏa mơ hồ lên muôn vật, rừng
núi dưới kia huyền hoặc nhạt nhòa trong sương đêm tĩnh mịch lạ thường, thỉnh
thoảng vài đóm đèn dầu vàng vọt hắt hiu từ một gia đình tiều phu nào đó ở mãi
một góc rừng xa, làm tăng thêm vẻ tịch liêu đêm trăng rừng núi. Trên bầu trời
vằng vặc muôn ngàn vì sao lấp lánh, không gian như chùng xuống đỉnh của hàng
hàng lớp lớp núi rừng trùng điệp bao vây, thấy mình như nhỏ bé và chơ vơ
giữa đất trời, cô đơn như một tha nhân trở về lối cũ mà quán trọ cửa đóng
then gài, dừng lại chốn này tìm chút hương rừng men đất để vực dậy tình núi
sông đang ngủ say trong dạ.
![]() |
Đèo Quán Cau |
Theo quốc
lộ lên hướng bắc, tới Chí Thạnh, một thị trấn nhỏ người thưa thuộc quận Tuy An.
Trước mặt, sau lưng là núi rừng, những hàng quán cà phê giải khát, bi da, tiệm
ăn, tiệm vải, tạp hóa, xưởng mộc và một bến xe đò tạm cho khách sang xe đổi
chuyến.... nối dãy dài một bên đường và chập thành góc tại ngã ba quốc lộ
1 và
liên tỉnh lộ 63. Từ đây đường xe lửa quẹo trái chạy song song với liên tỉnh lộ
63, từ Chí Thạnh đổ dốc đèo Thị, tiếp tục xuống dốc lên đèo, chạy quanh co qua rừng núi hoang vu, đến La Hai Đồng Xuân nơi sản xuất nhiều đường cát và
đường phèn nổi tiếng.
![]() |
Thị trấn La Hai Đồng Xuân |
“Tiếng đồn
chợ Xổm nhiều khoai
Đất Đỏ
nhiều bắp,La Hai nhiều đường” (ca dao Phú Yên)
Dừng chân
thăm phố núi không sương mù với ga xe lửa La Hai trong cảnh tịch liêu, ăn bữa
cơm nơi quán nhỏ rồi tiếp tục đi Phước Lãnh, địa danh cuối cùng của Đồng Xuân
Phú Yên trước khi vào Vân Canh Bình Định. Xin vẫy tay chào để người tiếp tục
hành trình về đất Tây Sơn nơi có thành Đồ Bàn, đế đô Chiêm quốc xưa, nay chỉ
còn là những hoang tàn đổ nát ngậm ngùi. Một lần xin biệt ly!
Trở lại
Chí Thạnh, bước vào quán giải khát, cô hàng nước dịu dàng mời khách với nụ cười
thật xinh, giọng nói nhỏ nhẹ ngọt ngào, êm ái như lời người em gái chào đón
người anh từ xa vạn lý hồi hương.
Nhìn những
hạt nước đọng ở thành ly sinh tố mát lạnh trên tay, như những giọt sương long
lanh, mùi thơm của trái cây thoang thoảng như hương của mầm sống vươn lên trên
quê hương, hớp một ngụm nhỏ, rót hương vị đậm đà vào lòng nhủ rằng mật ngọt của
đất mẹ đang thấm vào tâm can. Trước quán, tiếp nối những chuyến xe đò địa
phương hay xuyên Việt tạm ngừng trong giây lát để khách lên xuống đổi chuyến
hoặc giải lao, hầu hết trên gương mặt mọi người đều hớn hở, hay có chăng,
thoáng hiện chút âu lo và mệt mỏi, có lẽ vì không quen với nắng miền Trung và
gió bụi đường xa, hoặc nhà còn xa hành trình còn dài. Những xôn xao của lời
chào câu hỏi, tiếng réo gọi, reo vui, những giọng phàn nàn chen lẫn với tiếng
cười rộn rã tạo nên hoạt cảnh nhộn nhịp trong không khí nhân hòa thân ái quen
thuộc. Ở đây mỗi ngày gặp gỡ biết bao nhiêu khuôn mặt, trao đổi biết bao nhiêu
lời ân tình, nghe được lắm điều phải, học hỏi nhiều điều hay. Từ mọi nẻo gặp gỡ tại nơi này rồi chia xa mỗi người về mỗi hướng kẻ xuống nam, người lên bắc kẻ về tây, canh
cánh mang theo tình người cùng chung một đất nước,
tình đồng bào, nếu không được như tình anh em một mẹ sinh ra thì ít ra có cái
gì kết hợp lại với nhau: tình người, tình huynh đệ cùng một mẹ Âu Cơ chung một
mái nhà Việt Nam!
Ly nước đã
cạn trên tay nhưng lòng tràn đầy hương vị ngọt ngào của gặp gỡ hôm nay. Chợt
nhớ rằng cuộc hành trình còn dang dở, giã từ cô hàng có mái tóc mềm mại và đôi
mắt nhung nai tơ đang nhoẻn nụ cười xinh xắn thay lời chào trong giây phút
luyến lưu, như muốn trao gởi chút tình còn e ấp.
"
Người về có nhớ ta chăng
ta
về ta nhớ hàm răng người cười " (ca dao)
Quốc lộ
một chạy qua những đèo, dốc, những rừng, bãi, lúc quanh co lưng chừng triền
núi, khi lang thang dưới thung lũng sâu, ngang qua những đàn bò thảnh thơi gặm
cỏ trên bờ ruộng hoa màu tốt tươi, thỉnh thoảng ngang qua vài khóm nhà dọc hai
bên đường gần những rẫy sắn nương khoai.
Không mấy
chốc đến Chợ Huyện, khu phố chợ nhỏ cạnh ngả ba Ngân Sơn quốc lộ, ngôi chợ bán
buôn sầm uất, tiện nghi và thịnh vượng cho địa phương, mỗi buổi sáng, náo nhiệt với tiệm
tạp hoá, quán cơm cháo phở, bánh ngọt, cà phê, nước mía, sinh tố trái cây...bình dân
nhưng hấp dẫn.
Từ đây
theo con đường làng thẳng xuống Đăng, một làng đánh cá bên bờ đầm Ô Loan. Vào
những đêm thanh, biển lặng sóng im, nhìn về phía cửa biển những đèn trên các
ngư thuyền thành hàng dài lung linh như hội hoa đăng trên nước, hừng đông hôm
sau, tiếng ốc tù và vẳng lên báo hiệu thuyền về, có nhiều “rẩu” đã đứng chờ
trên bến, hàng trăm ghe về đầy cá cũng vừa kịp phiên chợ sáng.
Qua khỏi
Chợ Huyện,
“An Dân,
Xuân Thọ chia hai
Chỉ vì cái
đỉnh Xuân Đài làm ranh” (Ca dao Phú Yên)
![]() |
Bình minh trên vịnh Xuân Đài (Sông Cầu) |
“Chợ
Sông Cầu một tháng sáu phiên,
Anh đi khổng đặng, gửi lời nguyền thăm em.” (Ca dao Phú Yên)
Anh đi khổng đặng, gửi lời nguyền thăm em.” (Ca dao Phú Yên)
![]() |
Trên bờ vịnh Xuân Đài là những cánh rừng dừa bạt ngàn |
“Dừa xanh
trên bến Sông Cầu
Dừa bao
nhiêu trái dạ em sầu bấy nhiêu” (ca dao Phú Yên)
Hay em hồi
tưởng ngày còn kẹp tóc nắn nót viết từng dòng lưu bút ngày xanh, gói ghém tâm
tư nhớ thầy nhớ bạn, nhớ những đêm cùng quây quần bên đống lửa hồng của những
cuộc trại hè, cùng kịch ca múa hát chia sẻ tuổi xuân vô tư lự rạng rỡ đang lên
như búp măng non vừa trồi lên với đất trời; Nhớ những hàng phượng đỏ sân
trường với tiếng ve sầu mỗi khi hè đến nức nở điệu buồn biệt ly, tiễn người rời
sách vở học trò mang theo kỷ niệm trở về miền quê xa; từ dạo ấy xa trường, xa bạn, xa
người yêu tuổi ngọc:
"
Từng kỷ niệm ấu thơ thành sương khói
Em
về đâu...
Anh
về đâu...
Không
còn gì ôi gió thoảng phù du.” (Huy Lực)
Trăng mười
sáu còn thẹn thùng lấp ló đàng sau dãy núi thấp chạy dài ra cửa vịnh, rụt rè
gieo chút sáng vàng xuống mặt biển, mới đầu như màn lụa mỏng gờn gợn nhấp nhô,
sẫm dần sang hai bên, mặt nước dưới chân núi vẫn còn bị che tối thẫm. Bên trong
những rừng dừa um tùm, ánh đèn nhà ai le lói xa xa như những con đom đóm lạc
loài. Biển chiều nay êm ả lắm, lớp lớp những con sóng nhỏ bạc đầu phản chiếu
ánh trăng rì rào xô tràn lên bãi rồi rút nhanh ra xa, bôi xóa hết vết chân lún
trên cát của đôi tình nhân tay trong tay vừa thong thả đi qua, trả lại bãi cát
ướt sũng và phẳng phiu.
Trăng lên
dần, cảnh vật chìm dưới ánh trăng vàng mênh mông mơ hồ, từ biển xa ngoài kia
làn gió mát mang theo chút hơi nước đưa vào làm không gian dịu xuống,
“ Biển
chiều vắng tiếng nhân ngư,
Non
xanh tha thiết, trời thu rợi sầu
Nhớ
thương bạc nửa mái đầu,
Lòng
nương quán khách nghe màu tà huân... "
Hồ Dzếnh
nghe từ
đáy sâu tâm hồn những thương nhớ, lưu luyến những kỷ niệm quá khứ xa vời dù đơn
sơ mộc mạc, phía cuối bãi những em bé tung tăng nô đùa chung quanh các anh chị
ngồi cạnh nhau chuyên trò cười khúc khích, gần đó, mấy đứa cháu đặt năm ba
chiếc ghế mây hàng dài cho ông bà hoặc cha mẹ chúng ngồi hóng gió, để họ quên
đi nỗi mệt nhọc của công việc suốt ngày qua.
Dưới thời
Pháp thuộc, Sông Cầu đã từng là tỉnh lỵ của Phú Yên. Thành phố biển sơn thanh
thuỷ tú, sau lưng là núi non hùng vĩ, trước mặt là vịnh Xuân Đài trong xanh, có
biển có đảo ngoài xa, có dòng Tam giang, có thuyền có bến, giống như Bồng Sơn,
Tam Quan, dừa Sông Cầu hàng hàng lớp lớp bạt ngàn, quốc lộ một chạy xuyên qua
trung tâm thành phố, nơi vãng lai của khách phương xa nam bắc. Tuy
không đông lắm, nhưng người Sông Cầu hiền hòa và hiếu khách.
“Ngõ vô Vũng Lắm, Sông Cầu
Cù lao Ông Xá đứng hầu ngoài khơi” (ca dao )
“Ngõ vô Vũng Lắm, Sông Cầu
Cù lao Ông Xá đứng hầu ngoài khơi” (ca dao )
![]() |
Cua huỳnh đế |
“Về Trung ăn ghẹ Sông Cầu
Ăn cua huỳnh đế, ăn sò đầm Ô Loan” (ca dao Phú Yên)
Ăn cua huỳnh đế, ăn sò đầm Ô Loan” (ca dao Phú Yên)
Uống nước
dừa xiêm tươi với cơm dừa non mỏng như tờ lụa ngọt thanh thơm phức không cần
thêm đá lạnh cũng cảm thấy mát tận đáy lòng, bên cạnh đó còn có dừa lửa non,
hương vị cũng không
kém xa mấy. Trước 1975, trong thời chiến tranh ly loạn, bận
hành quân bảo quốc an dân nơi biên cương, tiền đồn heo hút, biển đảo
xa khơi, có mấy khi về quê nghỉ phép để được “Uống nước
dừa như nước mắt quê hương…”
![]() |
Sò huyết đầm Ô Loan |
Qua khỏi
Sông Cầu một quãng đường không xa lắm, có những quán ăn nằm sâu bên trong vườn dừa,
khách thưởng thức món gà nướng thơm ngon đặc biệt, ngon đến nỗi cứ muốn ăn
thêm, uống vài chung rượu trắng nồng cay, cảm thấy hương vị
đậm đà hơn. Chia sẻ
chuyện đời của phố thị, chuyện làng xóm láng giềng, của anh em và bạn hữu, vơi
được nỗi nhọc nhằn của những ngày nắng dãi mưa dầu, những tháng năm xuôi ngược
mà tuổi đời chồng chất phong trần. Nghe vạn sầu cay mắt, đếm trên đầu ngón tay,
bạn bè đứa mất đứa còn, đứa đi đứa ở, đứa lang bạc phiêu linh, đứa thành công
“hồ hỡi”, đứa thất bại não nề. Nụ cười gượng hôm nay vá víu những bờ vui loang
lổ không trọn vẹn, lời tình tự bây giờ không khoả lấp được những hố đắng
cay, rồi mai này lại giã từ, đi về phương trời xa xôi, mang theo nỗi tiếc
thương ray rứt, giữ trong lòng những hình ảnh đầu đời yêu dấu một thời mà dấu
yêu một đời, cứ để cho ngày tháng phôi pha đi. Những hình ảnh như bóng dã tràng
trên cát khi con nước ròng dưới trăng khuya, lúc hiện lúc thoắt trốn biến trong
hang tối để sóng thời gian xóa hết vết chân, rồi ngày mai thức dậy
khi mặt trời lên, lại thấy mình trơ trọi lêu bêu trên cồn cát thấp cuộc đời,
bên cạnh những vỏ ốc tha nhân trơ trẽn và những rong rêu vật chất dập vùi, như
bọt bèo rơi rớt giữa bãi biển xã hội dẫy đầy hất hủi phong ba.
![]() |
Nước dừa tươi mát |
![]() |
Gà nướng lửa than Sông Cầu |
Mải mê với
những mâu thuẫn của tình đời và quê
hương, nên quên rằng đã đi qua một quãng
đường dài. Hai bên xa lộ tiếp nối những rừng dừa xanh đầy trái, thấp thoáng bên
trong những ngôi nhà gạch cũ kỹ rêu phong, thỉnh thoảng vài mái tranh ẩn hiện
khiêm nhường như những quân tử thời xưa đứng giữa đời mặc cho thời thế bao vây,
quanh nhà những đàn gà đang bươi tìm thức ăn khi lũ gà con tung tăng tứ tán.
Cách từng quãng, những quải dừa tươi chất đống bên vệ đường, chờ xe đến chở ra
kịp chợ phiên, bên cạnh vài cô gái má hây hây hồng nở nụ cười duyên dáng trên
môi, họ là những khách buôn đang chuyện trò vui vẻ trong dáng vẻ
bâng khuâng,
đợi chờ. Thỉnh thoảng một chiếc xe đò ngừng lại để đón hay đổ khách rồi vội
vàng lăn bánh, bỏ lại đàng sau lớp khói mờ.
![]() |
Trái dừa non tươi |
![]() |
Muối |
Qua Lệ
Uyên, Trung Trinh, quốc lộ chạy cung cung thênh thang, nhìn phía trước trông
giống như một bờ đê ngăn biển nước, sóng vỗ bập bùng tung tóe bọt trắng
xoá vào những bờ bãi, gành đá lởm chởm. Xa khơi những cánh buồm lộng gió
đưa ngư ông vào biển lúc trời quang mây tạnh, những cánh hải âu bay lượn khi la
đà lúc vút lên không rồi đâm thẳng xuống nước như chiếc lao, lặn trong
nước
mươi giây, lại ngoi lên như chiếc bong bóng, nuốt vội vàng con mồi vừa bắt
được. Bên này đường, những ruộng muối băng trắng hếu, vài nơi muối được cào vun
thành đống lớn, những hạt muối lóng lánh phản chiếu ánh mặt trời như những viên
kim cương lớn, có những ruộng bằng phẳng nước lóng trong veo, nơi này
xả ra, chỗ kia lấy vào. Những phu nam nữ làn da rám nắng, quảy những gánh muối
nặng kìn kịt, thoăn thoắt bước nhanh trong gió biển lồng lộng, đưa hơi muối
nồng mặn vào tận từng tế bào của da thịt.
![]() |
Ruộng muối |
![]() |
Đầm Cù Mông |
![]() |
Đèo Cù Mông |
“Cá ngon là cá Cù Mông
Gạo ngon là gạo ở đồng Phú Dương” (ca dao Phú Yên)
Cù Mông,
đường đèo ngoằn ngoèo như con rắn khổng lồ, trườn mình băng ngang rặng Cù Mông
từ dãy Trường Sơn đâm ra biển, là ranh giới chia đôi vùng đất gầy, bên này là
Sông Cầu Phú Yên và bên kia đèo là Qui Nhơn Bình Định. Nơi gặp gỡ để rồi
lại chia tay, kẻ rong ruổi lên bắc người tiếp nối hành trình xuống nam, biệt
ly nào cũng buồn man mác, thương nhớ nào cũng canh cánh xót xa. Cù Mông vẫn là
tri kỷ muôn thuở cho mỗi viễn khách lạc bước qua đây, dù ngày nắng hay mưa, dù
đêm trăng sáng hay tối mịt mùng, Cù Mông vẫn âm thầm chào đón hoặc im lặng tiễn
đưa như rừng không bỏ biển, như chim chẳng xa ngàn. Khách đến rồi đi, chỉ lưu
lại nơi này dấu gót lãng du như vết chân chim trên sa mạc.
Hẹn một
ngày nào cùng về thăm quê em bên kia đèo Cù Mông như đã đưa em viếng khắp Phú
Yên này khi cố hương bừng dậy đón cố nhân, mình sẽ đi qua những nẻo đường trải
đầy chân tình quê hương mộc mạc yêu dấu,
“ Biệt-ly,
nhớ nhung từ đây! ..” (Đoàn-Chuẩn)
xin chia
tay để người tiếp nối hành trình xuyên Việt dài heo hút, mang theo tâm tình của
cuộc hạnh ngộ hôm nay.
Từ đỉnh đèo, những áng mây bàng bạc giăng thật gần, vật vờ như những giải lụa lang thang, dưới kia thung lũng buồn, thoang thoảng tiếng gió rì rào man mác, như lời tâm tình của sơn nữ thì thào trong bóng chiều sơn khê. Nhìn theo, người đã đi khuất xa nơi cuối đèo, người đi cứ đi.
Từ đỉnh đèo, những áng mây bàng bạc giăng thật gần, vật vờ như những giải lụa lang thang, dưới kia thung lũng buồn, thoang thoảng tiếng gió rì rào man mác, như lời tâm tình của sơn nữ thì thào trong bóng chiều sơn khê. Nhìn theo, người đã đi khuất xa nơi cuối đèo, người đi cứ đi.
“ Đưa
người, ta không đưa qua sông,
Sao
có tiếng sóng ở trong lòng?
Bóng
chiều không thắm, không vàng vọt,
Sao
đầy hoàng hôn trong mắt trong?” (Thâm Tâm)
Người đi
xa rồi, tôi vẫn đứng trông theo như rừng và mây chia xa. Nhớ người, nhớ nụ cười
với ánh mắt long lanh, nhớ những lời ngọt ngào thân ái, mang nỗi vấn vương trở
lại phố xưa. Nghe lòng buồn lên len lén, mơ hồ như bước chân du mục lầm lũi
quay về đồng cỏ dưới mưa giăng nhẹ ngoài mênh
mông.
" Có phải sầu vạn cổ
Chất
trong hồn chiều nay! “(Lưu trọng Nguyễn)
Phú Yên
tôi đó, dù có đèo Cù Mông hay Đèo Cả, mà đã không ngăn cản được giặc từ phương
bắc tràn vào đàn áp, tàn sát đồng bào tôi và làm hoen ố sử xanh đời đời khắc
ghi công lao những anh hùng và tiền nhân đã đổ biết bao nhiêu xương máu gầy
dựng nên; hình thành xóm làng lăng miếu, từ đường, mồ mả tổ tiên; nơi mà bà con
anh em ruột thịt quây quần; nơi có thầy cô, bạn bè chung dưới mái trường, có
người yêu tuổi học trò, có tình chiến hữu em gái hậu phương chia sẻ gian nguy
hạnh phúc, có yêu thương nhân nghĩa và đạo đức luân thường.
Lòng bồi
hồi nhớ lại thời đã qua, thời lớn lên trong khói lửa chiến tranh, xoá gần
hết phần đời của tuổi trẻ để sống trọn vẹn ý nghĩa làm người chính trên quê
hương này và cho quê hương này! Ngày nay xa vời trong tầm tay với, không còn nhìn thấy, quê hương biền biệt tận cuối phương trời , chỉ nghe và đọc được sự đổi thay giả tạo phù
phiếm bao trùm lên nát tan, chua chát và xót xa.
“Kỷ niệm
không là gì, khi thời gian vội xóa.
Nhưng sẽ
là tất cả, nếu lòng người còn ghi.” (Khuyết danh)
Thương và
nhớ lắm nhưng trong lòng chỉ là hình ảnh của cố hương.
"Ôi quê hương! Ôi quê hương!
Nói sao cho xiết niềm thương nỗi lòng.” (ca dao Phú Yên)
Nói sao cho xiết niềm thương nỗi lòng.” (ca dao Phú Yên)
To
Anphong
Tài liệu
tham khảo:
- Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim (Văn Thư Lưu Trữ mở Wikisource )
- Đại Việt Sử Ký Toàn Thư của Lê Văn Hưu (Bách Khoa Toàn Thư mở Wikipedia)
- Wikipedia, The Free Encyclopedia
No comments:
Post a Comment